Hạ tầng tạo đòn bẩy cho bất động sản Bình Chánh

Dự án Vành đai 3 và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đẩy nhanh tiến độ, tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản Bình Chánh phát triển mạnh thời gian tới.

Nằm tại cửa ngõ phía Tây và Tây Nam thành phố, Bình Chánh đóng vai trò quan trọng kết nối giữa Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM. Khu vực quy tụ các tuyến huyết mạch đi qua như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận…

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư hoàn thiện nút giao quốc lộ 51 nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành (giai đoạn 1) với ngân sách ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. Dự án tạo sự kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác với sân bay Long Thành (Đồng Nai), dự kiến hoàn thành năm 2025 và trong tương lai (giai đoạn 2) kết nối với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Liên kết vùng hoàn thiện tạo động lực phát triển cho Bình Chánh

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án giao thông quan trọng của khu vực với mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là khu vực Tây Sài Gòn như Bình Chánh, Bình Tân. Dự án có ngân sách đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 57 km, điểm đầu giao cao tốc TP HCM – Trung Lương và Vành đai 3, điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Công trình dự kiến tiếp tục thi công quý III năm nay.

Song song đó, đường Vành đai 3 có tổng chiều dài gần 92 km, có tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng, cũng là một trong số những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, nay đã có bước tiến mới. Cụ thể, trong tháng 7, TP HCM tổ chức hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 nhằm gấp rút giải phóng mặt bằng, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Công trình giúp Bình Chánh tăng tính kết nối tới khu vực trung tâm TP HCM và các tỉnh thành lân cận là Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Đồng thời, cải thiện hiệu quả chuỗi cưng ứng, tiết kiệm chi phí logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và dịch vụ hiệu quả hơn, tạo động lực cho các ngành nghề và doanh nghiệp mới hình thành ở các khu vực lân cận.

Ngoài ra, Bình Chánh còn sở hữu tuyến đường sắt cao tốc 10 tỷ USD TP HCM – Cần Thơ với chiều dài 135 km, gồm 9 nhà ga, trong đó ga Tân Kiên (Bình Chánh) được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị với tổng diện tích 352ha.

Nút giao giữa Đại lộ Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 1A qua địa phận Bình Chánh

Nhiều công trình trọng điểm đáng chú ý khác như: dự án metro 3A (Bến Thành – Tân Kiên) quy mô 68.000 tỷ đồng, tuyến buýt nhanh BRT số 1 quy mô 3.300 tỷ đồng, dự án Vành đai 2 quy mô 12.540 tỷ đồng, đề án mở rộng đại lộ Võ Văn Kiệt đến Đức Hòa (Long An) quy mô 14.000 tỷ đồng cùng kế hoạch nâng cấp trục quốc lộ 1A, quốc lộ 50… Các dự án hạ tầng góp phần hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, thị trường bất động sản được hưởng lợi lớn.

Việc triển khai loạt dự án hạ tầng tỷ USD không chỉ đưa Bình Chánh tiến gần hơn tới lộ trình lên thành phố, mà còn tạo tiền đề hình thành chuỗi đô thị hiện đại dọc tuyến.

Giới đầu tư kỳ vọng, việc thúc đẩy Vành đai 3 và cao tốc Bến Lức – Long Thành cùng điều chỉnh quy hoạch trung tâm hành chính sẽ đưa Bình Chánh trở thành vùng lõi sôi động nhất khu Tây. Đây là động lực phát triển cho kinh tế địa phương và đòn bẩy cho thị trường bất động sản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *